ประชาชนไหว้องค์ไท่ส่วย ศาลเจ้าพ่อทัพ สำโรง แก้ชงปี 2556 คึกคัก

7/1/2013

     ศาลเจ้าพ่อทัพ สำโรง เปิดให้ประชาชนได้มาทำพิธีแก้ปีชง 2556  ซึ่งในวันหยุดวันอาทิตย์มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาแก้ปีชงกันจำนวนมาก จนต้องต่อแถวยาวเพื่อรอทำพิธี  

     นายดำรง ยงค์สงวนชัย ประธานมูลนิธิศาลเจ้าพ่อทัพ สำโรง และหลวงปู่ทวด กล่าวว่า สำหรับการทำพิธีแก้ปีชง ที่ศาลเจ้าพ่อทัพ สำโรง จะแตกต่างจากที่อื่น ซึ่งเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำวิธีการปฏิบัติในการแก้ปีชงทุกขั้นตอน  รวมทั้งจัดเตรียมสิ่งของเซ่นไหว้ในพิธีอย่างครบถ้วนถูกต้องตามประเพณี  

     ซึ่งวิธีการปฏิบัติและสิ่งของที่ใช้นี้ได้ไปหาข้อมูลมาจากประเทศจีน จึงถือว่าเป็นการแก้ปีชงตามประเพณีโบราณ    ในช่วงวันหยุดจะมีประชาชนเดินทางมาทำพิธีแก้ปีชงกันจำนวนมาก   โดยศาลเจ้าพ่อทัพ สำโรง เปิดมาได้เกือบ 3 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีประชาชนมาทำพิธีแก้ปีชงมากมาย ซึ่งผู้ที่มาทำแล้วต่างก็รู้สึกว่าชีวิตตนเองดีขึ้น จึงเป็นที่ศรัทธาอย่างมากมายของประชาชนที่ได้เดินทางมาศาลเจ้าพ่อทัพ   

     นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างองค์หลวงปู่ทวดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสมุทรปราการ และใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก  ขนาดความสูงขององค์หลวงปู่ทวด สูง 9 เมตร 19 เซนติเมตร หน้าตักกว้าง 8 เมตร 19 เซนติเมตร  ซึ่งในอนาคตที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อทัพ และหลวงปู่ทวด จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทันสมัย เป็นสถานที่รวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ประชาชนได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

     สำหรับพิธีการแก้ปีชง  ชาวจีนทั่วไปเชื่อว่า เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต ดังนั้นการกราบไหว้เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา หรือ องค์ไท้ส่วย ทุกๆ ปี ก็เป็นการเสริมดวงชะตา โดยเฉพาะคนที่เกิดปีชง ควรกราบไหว้เพื่อวิงวอนให้องค์ไท้ส่วยคุ้มครองดวงชะตา เสมือนเป็นการฝากดวง เพื่อสะเดาะเคราะห์ช่วยให้ร้ายกลายเป็นดี จากหนักกลายเป็นเบา ซึ่งนอกจากชาวจีนแล้ว ชาวไทยในเรื่องความเชื่อต่างๆ ก็มักนิยมไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิต่างๆ  เพื่อเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและความสบายใจ